Vị cứu tinh của ngọc trai Côn Đảo

Đã không ít người cho Jordan Lee là khùng khi có quyết định từ bỏ một tương lai xán lạn.. Với một chuyên gia cấy và nuôi trai lấy ngọc như ông thì cơ hội để sang làm việc ở nhiều nước có công nghệ tiên tiến lúc nào cũng ở trong tầm tay. Nhưng với ông niềm đam mê duy nhất là được khám phá những miền đất lạ cùng với những con trai. Và ôngcũng chính là vị cứu tinh cho giống ngọc trai ở Côn Đảo.

Chẳng khó khăn gì khi chúng tôi hỏi thăm về nhà của Jordan Lee. Bởi đây là ông “Tây” duy nhất kể từ sau hơn 31 năm miền

hoàn toàn giải phóng đến lập nghiệp tại Côn Đảo. Ngôi biệt thự được xây dựng khá khang trang nằm ngay trung tâm thị trấn luôn có người tấp nập ra vào. Và câu chuyện kể về đời, về nghiệp nuôi trai lấy ngọc của ông đã khiến chúng tôi luôn bị cuốn hút.



Duyên tình ngọc trai

Sinh năm 1960 tại Australia, ngay từ nhỏ Jordan Lee đã rất yêu thích động vật biển. Sau này lớn lên ông quyết tâm bám đuổi nghiệp nuôi trai lấy ngọc. Trước khi đến VN, Jordan Lee đã từng làm chuyên gia cấy trai lấy ngọc ở nhiều nước như Nhật Bản, Indonesia, vùng Trung Mỹ... Đặt chân tới VN, đầu tiên ông làm chuyên gia kỹ thuật tại Cty Ngọc trai Nha Trang. Lúc đó Nha Trang là một trong những điểm đầu tiên của VN phát triển nghề nuôi trai lấy ngọc. Trong một chuyến thị sát các vùng biển có trai tại VN, Jordan Lee đã ra Côn Đảo. Sau cuộc lấy mẫu nước về thử nghiệm, ông “mê” luôn. Vậy vì sao lại không chọn mảnh đất này là điểm đến, khi đây là một vùng biển thực sự màu mỡ để thực hiện ước mơ của mình! Nhưng với một người chưa biết nhiều về Côn Đảo, cộng thêm vào đó là vốn tiếng Việt mới chỉ lõm bõm được vài câu nên Jordan Lee đã nhận được rất nhiều sự không đồng tình từ anh em, bạn bè và cả đồng nghiệp. “Nhưng đã mê rồi thì biết làm sao được...” - Jordan Lee cười.


Năm 1998, Jordan Lee ra đảo. Thật may cho ông người vợ VN mới cưới - chị Phạm Thị Kim Cúc - thấy chồng mình mải mê với ngọc trai nên cũng mê luôn. Lên đảo rồi mới thấy hết những khó khăn của người đi khai hoá nghề nuôi trai. Vốn không, giấy phép nuôi trai không, nhà cửa cũng không. Thế là chị Cúc lại phải một mình xoay xở với các loại thủ tục hành chính, còn Jordan Lee cả ngày chỉ biết làm bạn với ngọc trai ngoài biển. Năm đầu tiên, một phần vì công việc còn dở dang tại Sài Gòn, phần vì lo giấy tờ cho chồng nên chị Cúc ở đảo vài tháng rồi lại tất tưởi vào bờ. Chị kể lại: “Khi đó một tuần, Côn Đảo chỉ có một vài chuyến bay nên việc đi lại bằng máy bay cực kỳ khó. Những việc đột xuất chị phải xách túi một mình lênh đênh trên biển tới hơn 14 giờ đồng hồ bằng tàu biển mới vào được Vũng Tàu.”. Mãi đến năm 2001 mới chính thức có giấy phép đầu tư nuôi trai lấy ngọc và thành lập Cty Ngọc Trai Côn Đảo. Cùng thời điểm này Jordan Lee bước đầu thành công trong việc nghiên cứu nguồn nước và xác định được Côn Đảo là vùng rất phù hợp với các loại trai như xác vàng, xác đen, ngọc nữ. Đây là một trong những loại trai khi nuôi tốt sẽ cho ra ngọc có giá trị vào bậc nhất của các loại mặt hàng ngọc trai cao cấp trên thế giới.

Hạnh phúc giản dị

Có được giấy phép trong tay, Jordan Lee chính thức mở rộng hoạt động thu mua ngọc trai tự nhiên về cấy ngọc rồi nuôi. Nhưng từ năm 2001 đến 2004 cũng chỉ thu mua được 2.000 con. Do không có việc khoanh nuôi và bảo vệ từ trước nên việc thu mua gặp rất nhiều khó khăn, luợng trai mua được cũng không đồng đều. Trước nguy cơ cạn kiệt nguồn giống bởi ngọc trai Côn Đảo bị người dân khai thác để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Việc của ông bấy giờ là phải giải bài toán về con giống. Với suy nghĩ từ kinh nghiệm, kỹ thuật của mình, ông hoàn toàn có thể nhân giống con trai, Jordan Lee đi đến quyết định xây dựng một trại trai giống để tự nhân giống trai Côn Đảo. Ông đã kêu gọi một số đồng nghiệp nhiều nước trên thế giới về Côn Đảo cùng nghiên cứu nhân giống trai. Ngày đêm đánh trần trên biển bên trại giống, giữa tháng 2/2004 việc nhân giống đã thành công trước sự mong đợi của ông và lãnh đạo huyện Côn Đảo. Cũng chỉ trong năm đó, Jordan Lee đã cho thả toàn bộ số trai mới được nhân giống trở về với biển. Ước tính có khoảng 100 triệu con trai giống được ông nhân giống và chỉ cần 1% số này còn sống thì coi như ngọc trai Côn Đảo đã hồi sinh. Nhận thấy được hiệu quả trong việc phát triển và nuôi ngọc trai của Jordan Lee, UBND huyện Côn Đảo đã cấp phép cho Cty Ngọc Trai Côn Đảo được khai thác và sử dụng 100 ha mặt nước biển trong khu vực bãi Lò Vôi và bãi Chim Chim.

Đến nay, số trai sau khi cấy ngọc đưa vào nuôi thả đã bắt đầu cho thu ngọc thành phẩm. Chị Cúc nói: “Đây mới chỉ là những thành công bước đầu. Điều quan trọng nhất là đã khẳng định được quyết định ra Côn Đảo của chúng tôi là hoàn toàn đúng đắn”. Chính hiệu quả từ việc nhân giống trai, trong năm 2006 Cty Ngọc Trai Côn Đảo đã tổ chức thu mua được trên 10.000 con của ngư dân đánh bắt về để cấy ngọc. Giá của ký trai này được thu mua khoảng từ 70 đến 80 nghìn đồng/kg (mỗi ký từ 2 - 4 con). Chỉ cần đặt phép tính đơn giản cũng có thể thấy được từ nguồn lợi thuỷ sản này đã giúp cho hàng trăm hộ ngư dân ở Côn Đảo sống được nhờ ngọc trai.

Trước những đóng góp của Cty Ngọc Trai Côn Đảo, cùng chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, vừa qua UBND huyện Côn Đảo đã cho phép gia đình Jordan Lee nhập hộ khẩu tại Côn Đảo. Chị Cúc tâm sự: “Cần gì phải tìm hạnh phúc ở phương trời “Tây” cho cao xa. Vợ chồng tôi đã tìm thấy hạnh phúc giản dị của mình ở Côn Đảo”.

dddn data

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

KẾT NỐI MXH

Twitter Facebook Google Plus LinkedIn RSS Feed Email Pinterest

Fanpage Facebook

TIN TỨC NỔI BẬT

HOẠT ĐỘNG

Tìm kiếm

Nhẫn Ngọc Trai

Fanpage Facebook

Kết nối MXH

Copyright © NHẪN NGỌC TRAI NỮ HOÀNG | Powered by Blogger
Design by Lizard Themes | Blogger Theme by Lasantha - PremiumBloggerTemplates.com