BẠN CÓ BIẾT HÌNH DẠNG NGỌC TRAI NHƯ THẾ NÀO KHÔNG?

Thông thường hình dạng ngọc trai các bạn biết đến thường là hình tròn đúng không nào? Một chuỗi vòng cổ hay viên ngọc trai được đính trên một trang sức nào đó, nhưng thực chất ngọc trai có nhiều hình dạng.

Hình dạng Ngọc Trai

Hình dạng của ngọc trai nuôi được quyết định bởi các yếu tố sau: nhân cấy, hình thức cấy và sự di chuyển của con trai trong quá trình nuôi.

- Ngọc trai có nhân tròn: Thường là ngọc trai có hình tròn hoặc hơi tròn, ngọc cấy ở nội tạng và có thể cấy ở màng áo. Nhân cấy ngọc thường có hình tròn, thường làm từ vỏ một loài trai nước ngọt.

Ngọc trai có nhân bán nửa: Thường là hình bán cầu, hình giọt lệ, hình trái tim, hình elip, hình tượng phật,…Ngọc cấy ở ngoài màng áo tức là cấy trên mặt xà cừ vỏ trai. Nhân cấy ngọc đúc bằng nhựa có hình thù tương ứng với ngọc nêu trên.

- Ngọc trai không có nhân: Thường là ngọc trai có những hình thù đa dạng khó xác định. Ngọc cấy bằng mô tế bào không có nhân cứng, nên bên trong trống và cấy ở màng áo trai nước ngọt. Hiện nay 99,9% ngọc trai nước ngọt Trung Quốc cấy không có nhân cứng, rỗng. Ngọc trai nuôi không nhân thường có hình dạng phong phú và thường có độ tròn đều không cao. Đa phần chúng có hình ovan, hình giọt nước và các hình thù kỳ dị (baroque). Thông thường với loại ngọc trai nuôi không nhân, khoảng sau 1-2 năm chúng có thể cho viên ngọc kích thước 6-8mm. Để có được những viên ngọc có hình dạng đẹp hơn, viên ngọc sau khi thu hoạch người ta lại tiếp tục dùng chúng làm nhân để cấy vào con trai khác cùng loài nhằm thu được các viên ngọc có hình dạng đẹp hơn.

- Ngọc dị hình: còn gọi là ngọc baroque, không thể quay trên một trục.

 Viên ngọc trai có giá trị cao nhất khi chúng có hình cầu đồng đều, tiếp theo là hình quả lê đối xứng, đến hình cúc áo và cuối cùng là hình baroque có giá trị thấp nhất. Các viên ngọc trai được làm theo hình tượng phật và các hình thù định hình khác thì có giá trị đặc biệt.

Để đánh giá chất lượng viên ngọc theo hình dạng người ta phân theo các tiêu chí sau:

- Ngọc tròn: sai số             < 5%.

- Ngọc hơi tròn: sai số từ 5% - 10%.

- Ngọc hơi dị hình, còn gọi là ngọc 1/2 baroque, có những sọc không quá 1/3 bề mặt viên ngọc, có thể quay trên một trục.

Hình dạng của ngọc trai khác nhau sẽ đem lại giá trị khác nhau cho mỗi loại.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

KẾT NỐI MXH

Twitter Facebook Google Plus LinkedIn RSS Feed Email Pinterest

Fanpage Facebook

TIN TỨC NỔI BẬT

HOẠT ĐỘNG

Tìm kiếm

Nhẫn Ngọc Trai

Fanpage Facebook

Kết nối MXH

Copyright © NHẪN NGỌC TRAI NỮ HOÀNG | Powered by Blogger
Design by Lizard Themes | Blogger Theme by Lasantha - PremiumBloggerTemplates.com